top of page

Tips viết assignment HD: Viết đủ số chữ topic yêu cầu (2,500 - 3,000 words essay)

Đã cập nhật: 8 thg 2, 2020

Disclaimer: Tất cả các bài hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm viết luận văn sẽ được viết bằng tiếng Việt nhằm truyền tải thông tin đến các bạn du học sinh Việt Nam và các bạn đang học các trường đại học quốc tế hay các khóa liên kết một cách tốt nhất. Trong quá trình viết bài mình sẽ chèn rất nhiều từ tiếng Anh chuyên ngành do mình không quen dịch những từ này ra tiếng Việt, đồng thời việc dùng các từ chuyên ngành bằng tiếng Anh cũng sẽ tốt hơn cho các bạn sinh viên theo dõi post này.


Làm sao để viết đủ số chữ yêu cầu đối với những bài individual essays với trên 3,000 - 4,000 chữ? Vấn đề này thường gây khó khăn với các bạn sinh viên khi phải đối diện với việc viết các bài essays đầu tiên. Cứ viết hoài, viết mãi mà cũng không đủ số chữ quy định, mặc dù đã -10% số chữ như đề bài cho phép. Vậy những tips mình chia sẻ sau đây chắc chắn sẽ giúp các bạn giải quyết vẫn đề này.


Lí do đầu tiên dẫn đến việc không thể đạt đủ số chữ quy định là do các bạn chưa hiểu rõ các theories hoặc model được yêu cầu sử dụng trong bài. Ví dụ, một đề cơ bản và phổ biến nhất của ngành Strategic management sẽ yêu cầu học sinh viết một bài từ 2,500 words đến 3,500 words tùy trường với dàn bài như sau:


1. Introduction (150w)

2. Company Background (250w - 300w)

3. External Analysis (1,200w)

4. Internal Analysis (600w)

5. Porter Generic Strategies Discussion (600w)

6. Recommendations (500w)

7. Conclusion (200w)

Thông thường, khi mình viết bài Essay thế này, mình sẽ lên dàn bài và ước lượng số chữ cần làm ở mỗi phần như trên. Việc phân chia số chữ cũng nên xét đến số lượng điểm mà giáo viên dành cho từng phần. Ví dụ, nếu giáo viên dành 30% số điểm cho phần Porter Generic Strategies Discussion thì phần này số chữ nên rơi vào khoảng 30%*3,500words = 1,050words. Nhưng làm sao để có thể ước lượng số chữ cho từng phần như trên, ngoài việc dựa vào điểm số từng phần. Đây là lúc các bạn cần hiểu rõ đề yêu cầu những theories hoặc model được yêu cầu sử dụng trong bài. Như ở bài trên, để phân tích External Analysis thì 2 models thường sử dụng là PESTEL và Porter's Five Forces. Nếu như đề yêu cầu phân tích cả macro và microenvironment thì bạn đã phải phân tích khoảng 11 factors của cả hai model. Trung bình 100w/1 factor không quá khó phải không? Nếu bạn gặp khó khăn trong việc sử dụng 2 models này thì hãy tham khảo các bài chia sẻ khác của mình nhé! Ở các mục dưới cũng tương tự, như khi làm internal analysis thì VRIO hoặc SWOT là các model phổ biến.


Nhưng nếu các bạn đã phân tích đủ các model mà vẫn thiếu chữ thì phải làm sao? Lý do duy nhất ở đây là các bạn đang thiếu dẫn chứng hoặc không áp dụng critical thinking trong lúc viết bài. Ví dụ, khi phân tích về Economic factors trong PESTEL, mình thường sẽ làm các bước sau đây:

1. Giải thích economic factor là gì và có ảnh hưởng thế nào tới công ty (trích nguồn academic).

2. Liệt kê các loại economic factors có ảnh hưởng tới công ty được nhắc đến trong bài.

3. Giải thích tại sao các loại economic factors đó ảnh hưởng tới công ty, và mức độ ảnh hưởng như thế nào (trích nguồn số liệu).

4. Ví dụ thực tế về việc economic factor đó ảnh hưởng trực tiếp tới công ty (trích nguồn). Thường là GDP tăng đều hoặc tăng mạnh thì sẽ có ảnh hưởng tích cực tới đa số công ty và ngành công nghiệp.


Tip: Nếu bạn không thể tìm được nguồn dẫn chứng cho việc một factors nào đó ảnh hưởng tới công ty của bạn trong thị trường chỉ định thì bạn có thể lấy ví dụ về factor đó ảnh hưởng tới công ty của bạn ở thị trường khác hoặc công ty khác nhưng chung industry. Sau đó bạn lập luận là do công ty B chung ngành công nghiệp với công ty A, mà GDP tăng x% khiến công ty B tăng y% doanh thu, từ đó assume răng công ty A cũng sẽ hưởng lợi từ GDP tăng. Mình cũng đã từng đi theo lối mòn là tìm ví dụ phải đúng tên công ty, đúng thị trường các loại, nhưng số liệu không phải lúc nào cũng có sẵn đúng với ý của bạn, nhất là khi bạn chọn công ty ở Việt Nam theo yêu cầu của một số giáo viên.


Tổng kết lại, theo kinh nghiệm của mình, thì khi bạn hiểu rõ đề, lý thuyết và áp dụng cả critical thinking thì bạn chỉ lo dư chữ thôi chứ không bao giờ sợ viết không đủ chữ cả. Và để đạt mức DI thì bạn nên ít nhất viết đủ số chữ yêu cầu. Vì khi bạn viết ở mức minimum thì gần như các phân tích của bạn đang không đủ chiều sâu, hoặc các lập luận của bạn đang thiếu dẫn chứng.


Dàn bài ở trên là dàn bài cơ bản nhất mà mình tin rằng 95% các bạn học về management sẽ gặp phải khi viết bài Essay. Nếu bạn gặp một đề khá "khoai" và đang gặp vấn đề thiếu chữ, thiếu source thì hãy để lại comment hoặc email mình (hotroassignments@gmail.com), mình sẽ tư vấn miễn phí giúp các bạn để đương đầu cùng việc viết bài Essay nhé.

323 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page