top of page

Tip viết assignment HD: Sử dụng critical thinking hiệu quả trong essay và assignment.

Đã cập nhật: 8 thg 2, 2020

Critical thinking là gì?

Critical thinking là một kĩ năng mà bất cứ sinh viên nào cũng nên có và trau dồi trong suốt quá trình học đại học. Critical thinking có thể được định nghĩa là "suy nghĩ một cách thấu đáo, luôn hỏi các câu hỏi để hiểu rõ hơn vấn đề, không đơn giản chấp nhận những vấn đề mà bạn nghe và đọc".


Nói một cách đơn giản hơn là khi bạn áp dụng critical thinking trong học tập, lúc viết assignment, viết essay và kể cả trong cuộc sống, bạn luôn cố gắng phân tích và đánh giá để hiểu rõ vấn đề hơn. Điểm cốt lõi của critical thinking là đặt ra những câu hỏi hiệu quả nhằm phân tích vấn đề. Càng nhiều câu hỏi được đặt ra, bạn càng hiểu vấn đề hơn. Từ đó, bạn cũng sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc tìm giải pháp cho vấn đề đó.

Tại sao critical thinking quan trọng trong khi viết bài assigments và essays?

Mục đích của việc viết assignment và essay là để giáo viên đánh giá sự hiểu biết của sinh viên về các kiến thức đã được học. Vì thế, để đạt được điểm cao trong lúc viết assignment, bạn cần thể hiện được mức độ hiểu biết của mình về lý thuyết trong đề bài. Mức độ hiểu biết ở đây không chỉ đơn giản là nêu ra định nghĩa của lý thuyết đó, mà còn phải biết cách áp dụng lý thuyết đó vào môi trường hay vấn đề thực tế. Vì hơn hết, mục đích cuối cùng của việc học chính là để vận dụng các kiến thức đó vào môi trường làm việc sau này. Như vậy thinking critically, bạn thường nên đặt ra nhưng câu hỏi cơ bản sau:

  • Mục đích của lý thuyết đó dùng để làm gì?

  • Lý thuyết áp dụng vào những trường hợp nào?

  • Điểm mạnh, điểm yếu của lý thuyết đó là gì?

  • Khi sử dụng, áp dụng lý thuyết đó cần chú ý những điều gì?

Ở phần tiếp theo, mình sẽ ví dụ cách sử dụng critical thiking trong một bài marketing assignment.

Sử dụng critical thinking trong một bài assignment như thế nào?

Ở phần này, mình sẽ sử dụng model 4Ps trong marketing và ví dụ sử dụng critical thinking phân tích Product của công ty Giao Hang Tiet Kiem (GHTK).


Như vậy trước hết để áp dụng critical thinking vào Product trong 4Ps. Bạn cần hiểu được ý nghĩa của Product trong lý thuyết này là gì, mục đích dùng và kết quả mong đợi sau khi phân tích về Product. Ở đây, mình sẽ giả định rằng bạn đã hiểu về 4Ps và đi thẳng vào phần phân tích. Chi tiết về 4Ps hay 7Ps các bạn có thể tham khảo ở bài khác của mình.


Sản phẩm cơ bản của Giao Hàng Tiết Kiệm là dịch vụ chuyển phát hàng hóa. Như vậy, nếu không áp dụng critical thinking, về cơ bản phần phân tích Product của các bạn coi như đã kết thúc, và chắc chắn bạn sẽ không đạt được điểm Pass cho một câu trả lời thiếu chiều sâu như ví dụ ở trên. Khi áp dụng critical thinking vào phân tích dịch vụ của GHTK, mình sẽ tìm kiếm các thông tin liên quan để lấy dữ liệu phân tích. Ví dụ, khi mình search các công ty giao hàng khác thì phần product cơ bản của các công ty này không khác mấy so với GHTK nên mình chỉ miêu tả sơ qua. Mình tập trung vào điểm khác biệt giữa GHTK và đối thủ. Điển hình như việc GHTK có dịch vụ đi kèm cho phép khách gửi nhiều options cho một món hàng để người nhận lựa chọn, sau đó GHTK sẽ gửi trả lại các options không được chọn chỉ với chi phí =1/2 chi phí chiều đi. Như vậy khi đọc về thông tin này mình suy nghĩ rằng tại sao lại phải cho khách gửi nhiều options, mục đích của công ty khi đưa ra dịch vụ này là gì, lợi ích công ty muốn đạt được là gì. Và thông tin này mình có thể phân tích rằng GHTK cung cấp dịch vụ này nhằm nhắm tới các shop bán đồ online vừa và nhỏ ở thị trường Việt Nam. Thông tin này còn giúp định hình hướng phân tích ở các mục sau của bài, như việc phân tích Process trong 4Ps hay target market.


Kết luận:

Do không thể nào đưa ra hết các ví dụ về việc áp dụng critical thinking vào việc viết assignment hay viết cái bài essay nên chắc chắn bạn sẽ còn nhiều vướng mắc về việc áp dụng này. Nhưng bạn cứ yên tâm nhé, hãy thoải mái trao đổi với chúng tôi thông qua comment, hoặc email mình với tại Hotroassignments@gmail.com để có thể áp dụng Critical Thinking vào việc học nói chung và viết bài assignment nói riêng nhé. Tin chắc rằng, sau một thời gian thực hành, áp dụng nó, việc viết bài assignment, viết bài essay sẽ không còn là nỗi ám ảnh với bạn nữa!



559 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page