top of page

SWOT là gì? Làm sao sử dụng SWOT một cách hiệu quả khi viết một bài essay/assignment.

Đã cập nhật: 8 thg 2, 2020

Disclaimer: Tất cả các bài hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm viết luận văn sẽ được viết bằng tiếng Việt nhằm truyền tải thông tin đến các bạn du học sinh Việt Nam và các bạn đang học các trường đại học quốc tế hay các khóa liên kết một cách tốt nhất. Trong quá trình viết bài mình sẽ chèn rất nhiều từ tiếng Anh chuyên ngành do mình không quen dịch những từ này ra tiếng Việt, đồng thời việc dùng các từ chuyên ngành bằng tiếng Anh cũng sẽ tốt hơn cho các bạn sinh viên theo dõi post này.

 

SWOT là gì?

SWOT là một phương pháp cơ bản dùng để phân tích điểm mạnh (strength), điểm yếu (weakness), cơ hội (opportunity) và mối nguy hại (threat) của một công ty, tổ chức hay đơn giản là một cá thể mà bạn cần phân tích.

SWOT là phương pháp phân tích cơ bản và phổ biến nhất đối với các bạn sinh viên các ngành quản trị (management) hay marketing.


Tại sao lại viết về cách sử dụng SWOT?

Tuy SWOT là một phương pháp phân tích cơ bản, nhưng rất nhiều bạn sinh viên đang dùng SWOT sai cách hoặc không tận dụng hết được điểm mạnh của phương pháp này.

Mục đích của post này là chia sẻ kinh nghiệm làm sao để các bạn sinh viên đạt điểm tối đa nếu trong bài essay/assignment có sử dụng đến SWOT.


Cách sử dụng SWOT hiệu quả?

Mình sẽ nói sơ qua các phần cơ bản của SWOT do đã có rất nhiều websites giải thích phần cơ bản rồi. Mình sẽ tập trung vào các phần tips làm sao để sử dụng SWOT hiệu quả và đạt điểm cao trong lúc viết bài Assignment, viết bài Essay nhé.

Bình thường khi các bạn sử dụng SWOT trong bài essay hoặc report, các bạn sẽ vẽ một ma trận 4 ô như hình trên và điền các thông tin điểm mạnh (strength), điểm yếu (weakness), cơ hội (opportunity) và nguy hiểm (threat) của công ty mà chúng ta có thể tìm được. Nếu các bạn chỉ dừng lại ở mức điền thông tin tìm được trên mạng thì chắc chắn các bạn chỉ được cao lắm là mức điểm Pass đến Credit cho phần này, tùy thuộc vào chất lượng thông tin mà các bạn tìm được.


Vậy để đạt được mức điểm cao khi xài SWOT, các bạn cần làm những bước sau đây:

+) Thay vì chỉ liệt kê 'công ty A có cơ sở nghiên cứu hiện đại với nhiều chuyên gia giỏi', hãy giải thích tại sao cơ sở nghiên cứu này là điểm mạnh của công ty. Ví dụ, bạn có thể giải thích với cơ sở nghiên cứu này, thì công ty A có thể luôn đi trước đối thủ về mặt công nghệ, tạo nên lợi thế cho công ty.

+) Lưu ý những thông tin bạn điền vào bảng SWOT. Nói thật là mình đã từng liệt kê các thông tin như 'Công ty A có doanh thu 500 tỷ VND' hoặc 'Công ty A có 5,000 nhân viên khắp cả nước'. Ngoài việc những thông tin này thiếu phần giải thích như ở trên, thì thực ra những thông tin này cũng chưa chắc đã là điểm mạnh của công ty như chúng ta tưởng. Ví dụ, tuy công ty đạt doanh thu 500 tỷ VND nhưng lỡ chi phí của nó hết 800 tỷ VND, vậy lúc này doanh thu còn là điểm mạnh của công ty không? Trong trường hợp này chúng ta thực tế có thể bỏ khoản lỗ 300 tỷ VND vào mục điểm yếu của công ty và giải thích tại sao công ty lại đang lỗ.


Tips: Trong trường hợp bài của bạn chỉ có khoảng 1,500 words, và bạn viết quá số chữ nhưng vẫn muốn phân tích kĩ phần SWOT. Vậy hay tham khảo với giáo viên là 'May I put the SWOT table in the appendix section, so that I can focus more on critical analysis and discussion of the SWOT's findings in my essay?'


Kết luận của post

Như các bạn đã thấy, bởi vì SWOT là một phương pháp đơn giản và phổ biến nên việc sử dụng SWOT không quá khó. Tuy nhiên, đa số các bài chia sẻ về SWOT chỉ lặp đi lặp lại việc liệt kê điểm mạnh (strength), điểm yếu (weakness), cơ hội (opportunity) và mối nguy hại (threat) mà không nhắc các bạn sinh viên về việc phân tích các yếu tố này.

Thực ra các tips mình chia sẻ đều xoay quanh 'critical thinking'. Kinh nghiệm của mình khi đã hoàn thành viết hơn 1,000+ bài essays và assignments rằng chỉ cần bạn áp dụng critical thinking trong bài essay. Chắc rằng, bài essay đó ít nhất phải đạt được 60+. Đồng thời để chinh phục mức điểm HD, mong các bạn sẽ theo dõi thêm các post khác về việc kinh nghiệm liên kết các phần trong bài essay, làm sao để đẩy nhanh tốc độ viết bài essay và những post xịn xò khác.


Notice:

Nếu các bạn có thắc mắc về cách sử dụng SWOT hoặc các model khác, hãy để lại comments hoặc liên hệ trực tiếp với mình qua các phương án liên lạc được list ra trong website. Mình sẽ hỗ trợ, giải đáp miễn phí.


Nếu các bạn có việc bận đột xuất hoặc vì một lí do nào đó mà không kịp hoàn thành bài essay. Hãy liên hệ mình để được hỗ trợ một cách tốt nhất.





66 lượt xem1 bình luận
bottom of page